Vitamin B5 có tác dụng gì cho da và cách bổ sung Vitamin B5 hiệu quả

  • 20/05/2024 15:57:21

Vitamin B5 là một thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm chăm sóc da. Ngoài việc đóng vai trò như một vị “thần dược” giúp các chị em sở hữu làn da khỏe mạnh, căng bóng, vitamin B5 có tác dụng gì cho da? Hãy cùng đi tìm câu trả lời ngay bài viết dưới đây?

Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5, còn được gọi là axit pantothenic hoặc panthenol, là một loại vitamin tan trong nước thuộc nhóm vitamin B. Nó đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể. Vitamin B5 tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo, giúp cơ thể sản sinh năng lượng. Ngoài ra thành phần này còn rất cần thiết cho việc sản xuất tế bào hồng cầu, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể.

Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, giúp giữ ẩm cho da, tóc và móng, khiến chúng trở nên khỏe mạnh và sáng bóng.

Vitamin B5 có những tác dụng gì cho da?

Sở hữu những công dụng vượt trội, Vitamin B5 có mặt trong bảng thành phần của rất nhiều những sản phẩm chăm sóc da. Dưới đây là một số tác dụng rõ rệt nhất của vitamin B5:

Dưỡng ẩm hiệu quả

Vitamin B5 giúp da thu hút và giữ nước hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng mất nước, khô da, bong tróc. Nhờ vậy, da luôn mềm mại, mịn màng và căng mọng.

Đặc biệt, Vitamin B5 là "thần dược" cho làn da khô, thiếu ẩm, giúp da lấy lại độ ẩm cần thiết, cải thiện tình trạng bong tróc, sần sùi.

Tăng cường hàng rào bảo vệ da:

Vitamin B5 giúp kích thích sản sinh ceramides, là thành phần quan trọng trong lớp sừng, tạo thành hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài như tia UV, bụi bẩn, vi khuẩn,... Nhờ vậy, da được bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại, giảm thiểu tình trạng kích ứng, mẩn đỏ và lão hóa sớm.

Tác dụng của vitamin B5 đối với da

Phục hồi da bị tổn thương:

Vitamin B5 có khả năng kích thích sản sinh tế bào da mới, hỗ trợ quá trình tái tạo da, giúp da nhanh chóng phục hồi sau khi bị tổn thương do mụn, dị ứng, cháy nắng,... Nhờ vậy, Vitamin B5 là lựa chọn lý tưởng cho da sau mụn, giúp da nhanh chóng liền sẹo, giảm thâm và sáng mịn hơn.

Làm dịu da:

Vitamin B5 có tính chất chống viêm, giúp làm dịu da kích ứng, giảm mẩn đỏ, ngứa rát và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về da như chàm, vẩy nến,...Do đó đây là thành phần "cứu cánh" cho làn da nhạy cảm, dễ kích ứng, giúp da dịu mát và khỏe mạnh hơn.

Chống lão hóa:

Vitamin B5 giúp kích thích sản sinh collagen và elastin, giúp da săn chắc, đàn hồi và giảm thiểu nếp nhăn. Nhờ vậy, Vitamin B5 giúp da trẻ hóa, giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da chảy xệ và mất độ đàn hồi.

Kích thích sản xuất hormone:

Vitamin B5 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất một số hormone thiết yếu cho cơ thể, bao gồm cortisol và melatonin. Cortisol giúp cơ thể đối phó với căng thẳng, trong khi melatonin giúp điều chỉnh giấc ngủ.

Tăng cường hệ miễn dịch:

Loại Vitamin này giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật và tăng cường sản xuất tế bào bạch cầu, là những tế bào bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và virus.

Cách bổ sung Vitamin B5 cho da:

Có nhiều cách để bổ sung Vitamin B5 cho da và cơ thể. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da. Hiện nay, các loại kem dưỡng, serum, mặt nạ cung cấp Vitamin B5 được chị em tin dùng đến từ nhà paula's choice. Các dòng mỹ phẩm paula's choice đảm bảo chính hãng với nhiều công dụng hữu ích, là “vệ thần” cứu cánh cho mọi làn da khô, da nhạy cảm của bạn.

Bổ sung Vitamin B5 cho da

Bổ sung các thực phẩm chứa Vitamin B5 cũng là một cách được áp dụng rộng rãi. Vitamin B5 có nhiều trong: thịt bò, thịt gà, cá hồi, trứng, sữa, nấm, bơ, hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Tuy nhiên chị em cần lưu ý, nên thử sản phẩm trước khi sử dụng trên toàn mặt để tránh kích ứng và kết hợp sử dụng Vitamin B5 với các sản phẩm dưỡng da khác để có hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh những lưu ý trên, các chị em cũng cần bỏ túi một số những thông tin quan trọng sau:

• Lượng vitamin B5 khuyến nghị cho người lớn là 5mg mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn có thể cần nhiều hơn nếu đang mang thai, cho con bú hoặc có một số bệnh lý nhất định.

• Vitamin B5 là một loại vitamin tan trong nước, có nghĩa là nó được bài tiết ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Do đó, bạn cần bổ sung vitamin B5 thường xuyên để đảm bảo cơ thể luôn có đủ lượng vitamin cần thiết.

• Vitamin B5 tương đối an toàn khi sử dụng và ít có tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số người có thể gặp các tác dụng phụ nhẹ như buồn nôn, tiêu chảy hoặc dị ứng da.

Ngoài ra, bạn cũng nên có chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời để giúp cơ thể khỏe mạnh và làn da rạng rỡ.

Hãy luôn lắng nghe cơ thể và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại vitamin hoặc thực phẩm chức năng nào. Bài viết giải nghĩa về vitamin B5 có tác dụng gì cho da đã giải được thắc mắc cho các chị em về loại “thần dược” vô cùng cần thiết này dành cho da.

Nguồn tham khảo: https://paulaschoice.vn/cac-thanh-phan-ket-hop-voi-b5.html

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Khánh Minh

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Vitamin B5 có tác dụng gì cho da và cách bổ sung Vitamin B5 hiệu quả - Làm Đẹp

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều