Liên tiếp ca tai biến do làm đẹp đón Tết: Bác sĩ cảnh báo những người tuyệt đối không được dao kéo

  • 24/01/2024 11:31:49

Tại Hội nghị Da Liễu - Thẩm mỹ miền Nam 2024 diễn ra ở TPHCM ngày 16/1, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Phan Thúy, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, thời điểm cận Tết, ngày nào nơi này cũng tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân bị tai biến về da liễu, thẩm mỹ.

Theo thống kê, chỉ trong 10 ngày làm việc gần đây, đơn vị tiếp nhận đến 25 trường hợp gặp sự cố sau khi đi làm đẹp, tăng cao so với thời điểm trước. Các tai biến mà bệnh nhân gặp phải hầu hết liên quan đến các thủ thuật tiêm chích như tiêm chất làm đầy, tiêm vi điểm, tiêm botox, trong đó, có những bệnh nhân gánh hậu quả nặng nề.

Điển hình là trường hợp của một cô gái trẻ được người em họ "tay ngang" tự mua filler về tiêm nâng mũi tại nhà. Sau tiêm, bệnh nhân bị sụp mi, nhìn mờ, xuất huyết dưới da, hoại tử vùng mũi.

Khi vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ xác định cô gái bị tổn thương dây thần kinh số 3, tổn thương cơ vận nhãn… May mắn bệnh nhân đến khám kịp thời nên đã được điều trị tích cực và phục hồi hoàn toàn.

Tuy nhiên, đã có những trường hợp khác nhập viện trễ, khiến các bác sĩ không thể giữ lại thị lực cho bệnh nhân.

Mới đây nhất, ngày 17/1, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân nữ tại Đồng Nai gặp biến chứng mất thị lực mắt trái sau khi tiêm filler vào môi, cằm, mũi.

Bệnh nhân là chị N.H.T. (17 tuổi, Đồng Nai). T. bất ngờ bị đau đầu, chóng mặt và nôn ói khi đang tiêm filler vào vùng mũi tại một tiệm spa ở Đồng Nai. Chị T. được người nhà đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu trong tình trạng mắt trái có dấu hiệu sụp mi, góc trong mũi có dấu hiệu sưng bầm, thị lực mắt bên trái âm tính...

Bệnh nhân được chẩn đoán bị mất thị lực mắt trái sau tiêm filler. Các bác sĩ đã nhanh chóng chuyển bệnh nhân lên khoa mắt tiếp tục theo dõi và điều trị.

Liên tiếp ca tai biến do làm đẹp đón Tết: Bác sĩ cảnh báo những người tuyệt đối không được dao kéo

Mắt trái cô gái bị sưng bầm, biến dạng sau khi tiêm filler (Ảnh: NH).Những ai tuyệt đối không được phẫu thuật thẩm mỹ?

Bác sĩ Thúy cho biết, xu hướng thẩm mỹ nội khoa đang là mảnh đất màu mỡ cho nhiều người khai thác. Đi kèm với việc này là nguy cơ gia tăng các ca bị biến chứng.

Tai biến trong ngành da liễu, thẩm mỹ rất đa dạng, nhiều mức độ. Bệnh nhân có thể bị viêm da tiếp xúc, viêm mô tế bào, nhiễm trùng da nặng, hoặc nguy hiểm hơn là mù mắt, tàn phế vĩnh viễn, thậm chí gây mất mạng.

"Suy cho cùng, có 2 nguyên nhân chính gây tai biến. Đó là nguyên nhân liên quan đến cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguyên nhân do con người, như cơ địa bệnh nhân, việc không tuân thủ quy trình chăm sóc sau thẩm mỹ hoặc do người thực hiện không đúng chuyên môn, kỹ thuật...", bác sĩ Thúy phân tích.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ThS.BS Phạm Duy Linh - Thành viên hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam cho biết, theo thống kê của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam, mỗi năm nước ta có 250.000 người phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có khoảng 25.000 - 35.000 ca gặp biến chứng, chiếm tỉ lệ là 14%.

Đáng chú ý, trong quá trình công tác, bác sĩ Linh đã tiếp nhận không ít trường hợp gặp biến chứng sau phẫu thuật do tay nghề, kỹ thuật không tốt, nên có những bệnh nhân khi đến viện đã bị nhiễm trùng, biến chứng nặng phải mổ cấp cứu.

Do đó để đảm bảo an toàn, bác sĩ Linh khuyến cáo, khi lựa chọn cơ sở làm đẹp, người dân nên chọn phòng khám chuyên khoa tạo hình phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bệnh viện uy tín, bác sĩ giàu kinh nghiệm, có đầy đủ chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, có phòng mổ với quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt, sẽ hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng khi phẫu thuật thẩm mỹ. Mọi người nên tránh nghe theo lời quảng cáo mĩ miều, "có cánh" trên mạng tại một số cơ sở spa hoặc cơ sở không được cấp phép.

"Với những ca phẫu thuật lớn, có chỉ định gây mê như các phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng, làm mũi cấu trúc, căng da mặt, đặt túi ngực... cần làm ở bệnh viện vì các phẫu thuật này đòi hỏi khâu gây mê và vô trùng nghiêm ngặt. Làm đẹp là nhu cầu chính đáng nhưng mọi người nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ để được làm đẹp một cách an toàn và hiệu quả", bác sĩ Linh nhấn mạnh.

Bác sĩ Linh cũng cảnh báo, những trường hợp không nên phẫu thuật thẩm mỹ như bệnh lý ung thư, bất thường về máu đang phải điều trị thuốc. Trường hợp đang mang thai, cho con bú không được phẫu thuật ngay rất nguy hiểm.

"Người bệnh có nhiều bệnh mạn tính như suy tim, suy thận, bệnh lý tự miễn, người cao tuổi… Những người mắc các bệnh chuyển hóa như gout, đái tháo đường khó kiểm soát, vì phẫu thuật có thể khiến vết thương khó lành. Người suy chức năng gan, xơ gan cổ trướng; người thiếu máu, rối loạn các yếu tố đông máu hoặc người phải dùng thuốc chống đông kéo dài; mắc các bệnh hệ thống trong đợt bùng phát, bệnh suy giảm miễn dịch…", bác sĩ Linh nói thêm.

-->> Suýt mù mắt vì dùng đậu xanh giã nát trị zonaThúy Ngà

Nguồn giadinhonline.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Liên tiếp ca tai biến do làm đẹp đón Tết: Bác sĩ cảnh báo những người tuyệt đối không được dao kéo - Đời Sống

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều